วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของเต้าฮวยนมสด


   เต้าฮวยนมสดเป็นของว่างที่มีประโยชน์ เพราะมีทั้งนมสดที่ 
เต็มไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีฟรุตสลัด ผลไม้หลากชนิดที่มีแร่ธาตุและวิตามินต่างๆที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย

      
                                                                ประโยชน์ของผลไม้
 1. แก้วมังกร  แก้วมังกร มีสารอาหารหลายชนิด เช่น โพรแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม วิตามินซี และมีส่วนประกอบที่เป็นไฟเบอร์ ซึ่งมีปริมาณสูงมากในแก้วมังกร ช่วยบำรุงการทำงานของระบบขับถ่ายและในสายเส้นใย






2.แอบเปิ้ล  มีสารสำคัญคือ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และเส้นใยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ คือเพคติน มีกรด 2 ชนิด คือ กรดมาลิคและกรดทาร์ทาริก ช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและไขมัน นอกจากนั้นยังมีการกล่าวถึงสรรพคุณ บำรุงหัวใจ ลดคลอเลสเตอรอล ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ และฆ่าเชื้อไวรัส
3.กล้วยหอม  การรับประทานกล้วยหอมสุกเป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับสารเพ็กติน โปรตีน วิตามินเอ วิตามินซี รวมถึงธาตุฟอสฟอรัสและแคลเซียม บำรุงสายตาให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ยับยั้งการเกิดโรคต่างๆ ในช่องปาก ลดการเกิดตะคริว และกล้วยหอมเป็นผลไม้เย็น ผ่อนร้อนได้

                                       

 4.  ใบเตย ช่วยดับกระหาย เนื่องจากใบเตยมีกลิ่นหอมเย็น หากนำมาผสมน้ำรับประทาน จะช่วยดับกระหาย คลายร้อน ทานแล้วรู้สึกชื่นใจ และชุ่มคอได้เป็นอย่างดี วิธีรับประทานคือ นำใบเตยสดมาล้างให้สะอาด นำมาตำหรือปั่นให้ละเอียด แล้วเติมน้ำเล็กน้อย คั้นเอาแต่น้ำดื่ม

5.นมสด  มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ประกอบไปด้วย โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ คาร์โบไฮเดรต และ ไขมัน ร่างกายสามารถนำสารอาหารจากน้ำนมไปใช้ประโยชน์ในการเจริญเติบโต ช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ที่สำคัญอย่างยิ่งคือนมมีแร่ธาตุ แคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งช่วยสร้างกระดูกและฟัน นมจึงถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาร่างกายและสมองของเด็ก

ประโยชน์ของธัญพืช
- ถั่วอัลมอด์  อาหารสำหรับเส้นประสาทในถั่วอัลมอด์อุคมไปด้วยวิตามินอีและบี2 แมกนีเซียม แคลเซียม เหล็ก และโปรตีน ซึ่งเป็นอาหารอย่างดีสำหรับสมอง นอกจากนี้ในถั่วอัลมอนด์ยังมีโพแทสเซียมสูงซึ่งช่วยขจัดน้ำออกจากร่างกายด้วย

- เมล็ดดอกทานตะวัน       กินเมล็ดดอกทานตะวันแค่วันละ 30 กรัม ก็เพียงพอกับวิตามินอีที่ร่างกายต้องการทั้งวัน วิตามินอีจะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ (มะเร็ง) และช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดี



- ถั่วเหลือง    ในถั่วเหลืองมีโปรตีน 40% และมีไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีเกลือแร่และแร่ธาตุจำเป็นปราศจากคอเลสเตอรอลและเต็มไปด้วยกากใยอาหาร


-ถั่วแดงแหล่งโปรตีนของชาวชีวจิต   ช่วยขับปัสสาวะ บรรเทาอาการปวดบวม ปรับสภาพเลือด กำจัดหนอง บำบัดอาการประจำเดือนผิดปกติ ขับน้ำนม

-ลูกเดือย มีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิต ลดน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด ต้านอนุมูลอิสระ


-เม็ดแมงลัก มีสรรพคุณเป็นยาระบาย เพิ่มกากอาหารได้ และเมือกยังสามารถช่วยหล่อลื่นให้อุจจาระอ่อนตัว สามารถขับถ่ายได้สะดวกยิ่งขึ้น


-. เมล็ดผักปลัก  ทั้งต้น รสเย็นจืด สรรพคุณแก้ขัดเบา แก้ท้องผูก ลดไข้ ผล สีม่วงใช้แต่งสารอาหาร
                    
                                  



แหล่งอ้างอิง
http://www.nanagarden.comhttp://health.kapook.com/view32465.html
http://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1414




3 ความคิดเห็น: